แผ่นโซล่าเซลล์แบบพิมพ์ เพื่อการเข้าถึงที่ง่ายขึ้น

Last updated: 4 ส.ค. 2564  |  5603 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โซล่าเซลล์แบบพิมพ์

แผ่นโซล่าเซลล์แบบพิมพ์ เพื่อการเข้าถึงที่ง่ายขึ้น ปริ้นท์ได้เหมือนหนังสือพิมพ์ ราคาถูก

 

     มหาวิทยาลัยในออสเตรเลียสร้างแผงโซล่าเซลล์แบบบางเฉียบที่สามารถพิมพ์ได้เหมือนหนังสือพิมพ์ โดยแผ่นโซล่าเซลล์นี้มีความหนาเพียง 0.075 มิลลิเมตร เท่านั้น ใช้เทคโนโลยีโพลีเมอร์อินทรีย์ในการแปลงพลังงานแสงอาทิตย์และเป็นตัวนำไฟฟ้า ซึ่งแผงโซล่าเซลล์แสงอาทิตย์แบบเดิมจะใช้ซิลิกอนและมีน้ำหนักถึง 15 กิโลกรัมต่อตารางเมตร ในขณะที่โซล่าเซลล์แบบพิมพ์ใช้พอลิเมอร์อินทรีย์ทำให้สามารถพิมพ์จากเครื่องพิมพ์ได้เหมือนกับที่ใช้ในการผลิตหนังสือพิมพ์และหนังสือจำนวนมาก นักพัฒนาคาดว่าจะสามารถพิมพ์ได้ประมาณ 100 ชิ้นต่อวัน และคาดว่าราคาแผงจะอยู่ที่ประมาณ 10 ดอลลาร์ออสเตรเลีย (AUD) หรือประมาณ 300 บาทไทย (THB) ต่อตารางเมตร

 

     

     ด้วยความน่าสนใจของแผงโซลาร์เซลล์นี้ Paul Dastoor ศาสตราจารย์ด้านฟิสิกส์จากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล กล่าวว่า "เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์แบบพิมพ์นี้สามารถนำมาใช้ได้กับงานที่หลากหลาย เพราะมีน้ำหนักเบา ทำให้พกพาสะดวก มันสามารถแปลงเป็นพลังงานไฟฟ้าเพื่อไปจ่ายให้กับไฟถนน ปั๊มน้ำ ไฟแคมป์ปิ้ง ที่พักพิงสำหรับภัยพิบัติ การสร้างม่านบังตาอัจฉริยะสำหรับอาคาร หรือแม้กระทั่งการจ่ายไฟให้กับยานพาหนะ และสามารถติดตั้งได้โดยติดเทปกาว ซึ่งแผงโซล่าเซลล์ทำมาจากพลาสติก PET ซึ่งมีความแข็งน้อยกว่าแผงรุ่นก่อนหน้า ทำให้มันมีอายุการใช้งานเพียง 2 ปี จากรุ่นเดิมที่มีอายุการใช้งานที่ประมาณ 20 ปี ซึ่งในอนาคตเราก็มีแผนที่จะพัฒนากันต่อไป"

 

     พลังงานแสงอาทิตย์เป็นแหล่งพลังงานสะอาดและยั่งยืนขนาดใหญ่ แม้จะเพียงเศษเสี้ยวของพลังงานจากดวงอาทิตย์ก็สามารถให้พลังงานแก่โลกได้ ด้วยความต้องการพลังงานทั่วโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เทคโนโลยีพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีต้นทุนต่ำจะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตอบสนองความต้องการด้านพลังงานของโลกที่พัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา

     Victorian Organic Solar Cell Consortium (VICOSC) คือความร่วมมือด้านการวิจัยระหว่าง CSIRO, Monash University, University of Melbourne, BlueScope Steel, Innovia Films, Innovia Security และ Robert Bosch SEA โดยได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากรัฐบาลของรัฐวิคตอเรียและรัฐบาลออสเตรเลียผ่านสำนักงานพลังงานทดแทนของออสเตรเลีย กำลังพัฒนาวัสดุและกระบวนการใหม่ๆ เพื่อผลิตเซลล์แสงอาทิตย์แบบบาง ยืดหยุ่น และกึ่งโปร่งแสงโดยใช้ 'หมึกพลังงานแสงอาทิตย์' ที่พิมพ์ได้ หมึกเหล่านี้จะถูกวางลงบนฟิล์มพลาสติกที่มีความยืดหยุ่นโดยใช้กระบวนการต่างๆ รวมถึงการเคลือบไมโครกราเวียร์ การเคลือบแบบ slot-die และการพิมพ์สกรีน

 

 

      และแน่นอนด้วยราคาที่ถูกและอายุที่สั้นของโซล่าเซลล์แบบพิมพ์นี้ หากในอนาคตมีการนำมาใช้มากขึ้น อาจส่งผลกระทบต่อสภาวะด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้นด้วย ทางผู้เขียนก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะได้ยินงานวิจัยที่คิดค้นเทคโนโลยีการกำจัดขยะอิเล็กทรอนิกส์และพลาสติกใหม่ๆ ขึ้นมาในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อให้การผลิตพลังงานจากแสงอาทิตย์มีความน่าสนใจยิ่งๆขึ้นไป

 

 CreditCSIROChiang Mai SolarRESETOrganic ElectronicsinfinityPV

           

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้