แผงเซลล์แสงอาทิตย์ ผลิตไฟฟ้าได้อย่างไร?

Last updated: 12 ก.ย. 2566  |  2255 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Solar cell

   

      เซลล์แสงอาทิตย์หรือ โซล่าเซลล์ (solar cell) หรือ เซลล์โฟโตโวลตาอิก (photovoltaic cell, PV cell) คือ อุปกรณ์ทางไฟฟ้าทำจากสารกึ่งตัวนำทำหน้าที่เปลี่ยนพลังงานแสงหรือโฟตอนเป็นพลังงานไฟฟ้าโดยตรง โดยอาศัยกระบวนการโฟโตโวลตาอิก (photovoltaic effect) ซึ่งเกิดจากความต่างศักย์ไฟฟ้าภายในสารกึ่งตัวนำมีค่าแตกต่างกัน เมื่อได้รับแสงที่มีพลังงานมากพอ ทำให้เกิดการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนอิสระ และเกิด เป็นกระแสไฟฟ้า และเมื่อต่อโหลดให้ จะทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าไหลผ่านโหลดนั้นได้  โดยทั่วไปทำจากสารกึ่งตัวนำชนิดพิเศษ(Sillicon)ที่มีคุณสมบัติในการเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์ให้เป็นพลังงานไฟฟ้าโดยกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จากโซล่าเซลล์นั้นจะเป็นไฟฟ้ากระแสตรง (DC:Direct Current)

 

      แผงเซลล์แสงอาทิตย์(solar panel หรือ solar module) หรือที่เรียกในภาษาอังกฤษว่า photovoltaics module (PV module) หมายถึงการนำเอาเซลล์แสงอาทิตย์จำนวนหลายๆเซลล์ มาต่อวงจรรวมกันอยู่ในแผงเดียวกันเพื่อความสะดวกในการนำไปใช้งานและสามารถผลิตและจ่ายกระแสไฟฟ้าได้มากขึ้น โดยไฟฟ้าที่ได้นั้นเป็นไฟฟ้ากระแสตรง (Direct Current, DC) ลักษณะของแผงเซลล์ ประกอบด้วยด้านหน้าเป็นแผ่นกระจกใส ซึ่งมีคุณสมบัติในการยอมให้แสงผ่านได้ดี และยังเป็นเกราะป้องกันแผ่นเซลล์อีกด้วยด้านในเป็นแผ่นเซลล์แสงอาทิตย์หลายแผ่นต่อเรียงกัน อาจจะมีสีฟ้าเข้มหรือ สีดำแล้วแต่ชนิดของเซลล์แสงอาทิตย์ที่มาทำแผง ขนาดใหญ่เล็กแตกต่างกันไปแล้วแต่ขนาดของกำลังไฟฟ้า(วัตต์) ที่ผลิตได้ ภายนอกขอบเป็นโลหะหรืออลูมิเนียมแข็งแรง ไว้สำหรับยึดกับตัวจับที่ใช้สำหรับที่ต่างๆ เช่นหลังคาบ้าน หรือโครงเหล็กที่ติดตั้งบนพื้นดินได้

      โดยในแผงเซลล์แสงอาทิตย์แต่ละแผง หากนำมาเชื่อมต่ออนุกรมกันเพื่อเพิ่มแรงดันไฟฟ้าจะเรียกว่า สตริง (PV String) และหลายๆสตริงมาต่อขนานกันหลายๆแถวเพื่อเพิ่มกระแสจะเรียกว่า อาเรย์ (PV Array) ดังรูป

 


 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้