บทความโซล่าเซลล์

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นผู้ออกข้อกำหนด “มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยใช้ชื่อย่อเป็น มอก.” (Thai Industrial Standard)

การติดตั้งโซลาร์เซลล์บนหลังคา(Solar Roof Top) นั้นจะช่วยป้องกันแสงแดดไม่ให้สัมผัสพื้นผิวหลังคาโดยตรง อีกทั้งมีช่องว่างอากาศ(Air gap)

ควรทำความสะอาดเมื่อพบว่ามีฝุ่นละออง คราบเขม่า หรือมีมูลนกมาเกาะบนแผง ซึ่งหากปล่อยไว้จะทำให้ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าของแผงโซล่าเซลล์ลดลง ดังนั้นระยะเวลา

การแผ่รังสีจากดวงอาทิตย์นอกชั้นบรรยากาศโลกจะมีค่าความเข้มเฉลี่ยประมาณ 1,353 W/m2 ส่งมาถึงพื้นโลกประมาณ 70% หรือประมาณ 947 W/m2

ภาคครัวเรือน ที่ระบบไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ถ้าติดตั้งระบบ Off Grid จะมีไฟฟ้าฟรีใช้ได้ตลอดทั้งวันและคุ้มค่ากว่าการลงทุนปักเสา ลากสาย เช่น อยู่บนเขา

การออกแบบติดตั้งระบบออฟกริด (Off Grid) หรือแบบอิสระ ขนาดแผงต้องสามารถผลิตไฟฟ้าได้มากกว่าพลังงานไฟฟ้าที่ใช้กลางวันเพื่อให้เหลือไฟฟ้าใน

C-raitng เป็นอัตราของกระแสและระยะเวลา ที่แบตเตอรี่ประจุและคายประจุ ซึ่งผู้ผลิตจะกำหนดไว้ ดังนั้นผู้ใช้จะต้องปฏิบัติตามเพื่อให้อายุการใช้งาน

จากกราฟ การทดสอบแบตเตอรี่ Lithium iron phosphate โดยทำการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิอากาศแวดล้อมตั้งแต่ -20°C จนถึง 50°C พบว่าแรงดันไฟฟ้าจะลดลง

ค่า DOD (Depth Of Discharge) คือค่าที่บอกความสามารถของแบตเตอรี่ ในการนำความจุไฟฟ้าออกมาใช้งาน เช่น DOD 70 % หมายความว่าแบตเตอรี่

แบตเตอรี่เป็นอุปกรณ์เก็บกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้จากแสงอาทิตย์หรือที่เหลือใช้ในช่วงเวลากลางวันไปใช้ในช่วงเวลาอื่น แบตเตอรี่ที่นิยมใช้

อินเวอเตอร์ ทำหน้าที่แปลงไฟฟ้ากระแสตรง(DC) เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) เพื่อนำไปใช้กับอุปกรณ์ใช้ไฟฟ้าต่างๆ ที่ใช้ไฟฟ้ากระแสสลับ

ทำมาจาก ผลึกซิลิคอนเชิงเดี่ยว (mono-Si) หรือบางทีก็เรียกว่า single crystalline (single-Si) สังเกตค่อนข้างง่ายกว่าชนิดอื่น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้