มาตรฐานของอุปกรณ์ในระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์มีอะไรบ้าง?

Last updated: 12 ก.ย. 2566  |  354 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Solar cell Standard

   

     มอก. คืออะไร?

     สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เป็นผู้ออกข้อกำหนด  “มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยใช้ชื่อย่อเป็น มอก.” (Thai Industrial Standard) ซึ่งหมายถึงข้อกำหนดทางวิชาการที่กำหนดขึ้นเพื่อเป็นแนวทางแก่ผู้ผลิตในการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพในระดับที่เหมาะสมกับการใช้งานมากที่สุด

 

     แผงโซล่าเซลล์และส่วนประกอบมีมาตรฐานที่เกี่ยวข้องอะไรบ้าง?

     โซล่าเซลล์และส่วนประกอบจำเป็นต้องมีมาตรฐาน เพื่อควบคุมประสิทธิภาพและความปลอดภัยด้านการใช้งาน ทั้งนี้ มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเซลล์แสงอาทิตย์หรือสินค้าโซล่าเซลล์และส่วนประกอบที่ทาง สมอ. ได้มีการกำหนดให้มีการใช้งานในไทยนั้น มีทั้งมาตรฐานทั่วไป มาตรฐานอุตสาหกรรมเอส และมาตรฐานสากล ดังนี้

     1. มาตรฐานทั่วไป เป็นมาตรฐานอุตสาหกรรมของไทย (มอก.)  ที่ สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) ได้นำมาตรฐานสากล International Electrotechnical Commission (IEC) มาปรับใช้เป็นมาตรฐานที่เกี่ยวของกับอุปกรณ์ในระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ของไทย เช่น มาตรฐานแผงเซลล์แสงอาทิตย์  มาตรฐานอินเวอเตอร์แบบเชื่อมต่อระบบจำหน่าย และมาตรฐานระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมีรายละเอียดดังตาราง

     2. มาตรฐานอุตสาหกรรมเอส (มอก.S) เป็นข้อกำหนดเกี่ยวกับระบบการจัดการคุณภาพการบริการเพื่อใช้ในการรับรองผู้ประกอบการและยกระดับการบริการให้มีคุณภาพที่ดี 

     3. มาตรฐานสากล หน่วยงาน International Electrotechnical Commission (IEC) ได้จัดทำมาตรฐานเกี่ยวกับแผงเซลล์แสงอาทิตย์และอุปกรณ์ประกอบ


 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้