ภาคครัวเรือน ภาคธุรกิจ และภาคเกษตร เหมาะที่จะติดตั้งระบบใด?

Last updated: 12 ก.ย. 2566  |  222 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Solar Cell

   

     ภาคครัวเรือน
     - ภาคครัวเรือน ที่ระบบไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ถ้าติดตั้งระบบ Off Grid จะมีไฟฟ้าฟรีใช้ได้ตลอดทั้งวันและคุ้มค่ากว่าการลงทุนปักเสา ลากสาย เช่น อยู่บนเขาพื้นที่ห่างไกล อยู่ในสวนนไร่ในนา
     - ภาคครัวเรือน ที่ระบบไฟฟ้าเข้าถึง ควรติดตั้งระบบ On Grid ที่มีขนาดเหมาะสมที่จะใช้ในเวลากลางวันจะลดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าได้ มากน้อยขึ้นอยู่กับการใช้ไฟฟ้าในช่วงกลางวันที่มีแสงแดด

     ภาคธุรกิจ
     ภาคธุรกิจ ควรติดตั้งระบบ On Grid ที่มีขนาดเหมาะสมที่จะใช้ในเวลากลางวันจะลดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าได้มาก เนื่องจากส่วนใหญ่ใช้อัตราค่าไฟฟ้าแบบ TOU ซึ่งกลางวันแพงมาก ปัจจุบันมีผู้มาลงทุนติดตั้งให้ฟรีแล้วทำสัญญาซื้อจากผู้ติดตั้งในอัตราหน่วยละ 2.5 บาท หรือต่ำกว่าที่ซื้อจากการไฟฟ้า 1 บาท แล้วแต่ข้อตกลง (ต้องพิจารณาสัญญาให้ดี) อีกทั้งถ้าโรงงานได้ BOI และขายเป็นคาร์บอนเครดิตได้ก็จะลดเงินลงทุนได้มาก นอกจากนั้นโรงงานหลายแห่งมีเป้าหมายที่จะใช้พลังงานสะอาดด้วย

     ภาคเกษตร
     ภาคเกษตร ที่ระบบไฟฟ้าเข้าไม่ถึง ถ้าติดตั้งระบบ Off Grid จะมีไฟฟ้าฟรีใช้ได้ตลอดทั้งวัน ถ้าระบบไฟฟ้าเข้าถึง ควรติดตั้งระบบ On Grid ที่มีขนาดเหมาะสมที่จะใช้ในเวลากลางวันจะลดค่าใช้จ่ายด้านไฟฟ้าได้ เช่น ใช้ในโรงเรือน อบแห้ง แปรรูปอาหารต่างๆ หรือสูบน้ำ 



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้