ระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ต้องมีการดูแลและบำรุงรักษามากไหม?

Last updated: 12 ก.ย. 2566  |  457 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Solar Cell Mtn.

   

     ระบบผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ ต้องมีการดูแลและบำรุงรักษามากไหม?

     ควรทำความสะอาดเมื่อพบว่ามีฝุ่นละออง คราบเขม่า หรือมีมูลนกมาเกาะบนแผง ซึ่งหากปล่อยไว้จะทำให้ประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าของแผงโซล่าเซลล์ลดลง ดังนั้นระยะเวลาที่เหมาะสมแก่การทำความสะอาดคือควรทำความสะอาดอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง หรือทุกๆ 6 เดือนในกรณีที่สกปรกหรือมีฝุ่นมาก นั่นเอง ซึ่งระหว่างทำความสะอาดก็ควรตรวจเช็คระบบโซล่าเซลล์ไปพร้อมๆกัน  เพื่อประสิทธิภาพการทำงานของระบบที่จะอยู่กับเราไปอีกกว่า 25 ปี ในกรณีที่เป็นบ้านอยู่อาศัยที่อยู่ในพื้นที่ ที่ฝุ่นไม่มากก็ไม่จำเป็นต้องทำความสะอาดเนื่องจากพื้นผิวแผงมีการเคลือบสารที่สามารถทำความสะอาดตัวเองได้  ในส่วนความผิดปกตินั้นผู้ใช้สามารถดูการผลิตไฟฟ้าของระบบได้แบบ Real Time ถ้าปริมาณการผลิตไฟฟ้าผิดปกติค่อยตรวจสอบและเรียกช่างมาบริการ 



    ความสกปรกและร่มเงาส่งผลให้ผลิตไฟฟ้าได้ลดลงไหม?

     - ความสกปรกของแผง ส่งผลให้แผงรับแสงได้ลดลงทำให้ผลิตไฟฟ้าได้ลดลงประมาณ 5-20%
     - ร่มเงาอาคาร ต้นไม้ ที่บดบังแสงไม่ให้กระทบแผงบางแผ่นในวงจร(String) แผงบางชนิดอาจทำให้การผลิตไฟฟ้าของแผงทั้งหมดลดลงมากกว่า 30% ซึ่งอาจต้องหาตำแหน่งติดตั้งใหม่หรือเปลี่ยนชนิดแผงเป็น Half cell ซึ่งแผง Poly จะมีผลมากกว่า Mono

     จากที่กล่าวมาจะเห็นว่า การออกแบบที่เหมาะสม ค่าความเข้มแสง  อุณหภูมิแผง  ทิศทางติดตั้ง และมุมเอียงของแผง ส่งผลให้การผลิตไฟฟ้าลดลง นอกจากนั้นการที่แผงสกปรกก็จะทำให้ผลิตไฟฟ้าได้ลดลงเช่นกัน 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้