กฟผ. รับซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าต่างๆในราคาเท่าใด?

Last updated: 12 ก.ย. 2566  |  313 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การรับซื้อไฟฟ้า

   

     การรับซื้อไฟฟ้าของการไฟฟ้าแบ่งเป็น 3 กลุ่ม ดังนี้
     กลุ่มที่ 1 การรับซื้อจาก IPP
     จำนวนโรงไฟฟ้า IPP ทั้งหมด 13 โรง มีราคารับซื้อตั้งแต่ ราคา 1.5440 บาท/หน่วย จนถึง ราคา 9.85 บาท/หน่วย  ซึ่งมีราคาที่แตกต่างกันมากดังนั้นจะต้องบริหารจัดการการซื้อให้เหมาะสมเพื่อให้ราคาค่าไฟฟ้าเฉลี่ยต่ำที่สุด จากตารางค่าไฟฟ้าเฉลี่ย ประมาณ 4.5997 บาท/หน่วย ซึ่งค่อนข้างสูง
     กลุ่มที่ 2 การรับซื้อจาก SPP
     กลุ่มนี้มีจำนวนมากและมีราคาแตกต่างกันมากเช่นกัน โดยถ้าแยกตามสัญญาการซื้อแล้ว ราคาของกลุ่ม SPP(Firm) เฉลี่ย 4.7559 บาท/หน่วย และราคาของกลุ่ม SPP(Non-Firm) เฉลี่ย 2.7902 บาท/หน่วย ซึ่งราคาของ SPP(Firm) จะต่างจาก IPP ไม่มากนักเนื่องจากใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติเป็นหลัก นอกจากนั้นตามข้อกำหนดแล้วจะต้องทำการซื้อจาก SPP ทำให้การซื้อจาก IPP ลดลงในช่วงเวลาที่มีการใช้ไฟฟ้าน้อย
     กลุ่มที่ 3 การรับซื้อจากต่างประเทศ
     กลุ่มนี้ส่วนใหญ่ซื้อจาก สปป.ลาว ซึ่งมีราคาเฉลี่ย 2.1884 บาท/หน่วย ซึ่งถูกกว่าราคาที่ซื้อจากภายในประเทศมาก แต่ส่วนใหญ่เป็นพลังน้ำซึ่งไม่แน่นอน ยกเว้นโรงไฟฟ้าหงสาที่ใช้ถ่านหินและผลิตได้มากที่สุด

     



  



Credit | กระทรวงพลังงาน, EPPO, Egat

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้